Thứ Sáu, 27 tháng 3, 2015

SƠ ĐỒ THỦY LỰC XE NÂNG TỰ ĐỘNG

SƠ ĐỒ THỦY LỰC XE NÂNG TỰ ĐỘNG


Trong bài này mình và các bạn sẽ cùng nhau nghiên cứu sơ đồ thủy lực của một xe nâng tự động. Sơ đồ thủy lực của xe nâng như hình 1. Trên sơ đồ này có sử dụng các ký hiệu thủy lực thường là các chữ cái đầu của từ gốc trong tiếng Nga. Mình sẽ vừa giới thiệu vừa giải thích ký hiệu.

Với mạch thủy lực này chất lỏng côngtác (hay chất lỏng làm việc – dầu thủylực) được bơm thủy lực Н (Tiếng Nga là: насосhút từ thùng chứa dầu, đi quabộ lọc thủy lực Ф (Tiếng Nga: фильтр), đi qua máy bơm và thông qua các vanphân phối Р1, Р2 và Р3 (Tiếng Nga: распределитель) đi vào hệ thống thủylực của xe nâng tự độngCác van phânphối đảm bảo sự điều khiển xe nâng làmviệc.

Cơ cấu kẹp thủy lực

Cơ cấu kẹp thủy lực bao gồm các thiết bị thủy lực sauVan phân phối dạng con trượtР1

Khi van phân phối P vị trí làm việc bên tráichất lỏng công tác từ máy bơm đ vàokhoang dưới của xilanh thủy l

 Đồng thời áp suất chất lỏng mở khóa thủy lựcЗМ2 cho phép chất lỏng chảy từ khoang trên của xilanh thủy lực Ц1 về thùng chứaVàkẹp thủy lực được nhả raKhi van phân phối P vị trí công tác bên phải chất lỏngcông tác từ khoang trên của xilanh thủy lực Ц1 đi qua khóa thủy lực ЗМ2, khi đó khóathủy lực làm việc như 1 van 1 chiềuVà chất lỏng công tác từ khoang dưới của xilanhЦ1 đ về thùng chứaKẹp thủy lực kẹp tải trọng.

Sơ đồ thủy lực Xe nâng tự động
Hình 1. Sơ đồ thủy lực xe nâng tự động

Các van an toàn КП2 và КП3 phòng ngừa hệ thống kẹp thủy lực khỏi sự quá tải  trongmối quan hệ với lưu lượng chất lỏng đ vào đường ống thủy lực này hoặc đường ốngthủy lực khác.

 Bộ phận nâng và hạ cơ cấu kẹp thủy lực.

Khi van phân phối  vị trí công tác bên phảikhóa thủy lực mở ra rót chất lỏng từ cácxilanh về thùng chứaBộ phận kẹp thủy lực dưới tác động của trọng lượng tải trọng tựhạ xuống (trường hợp khi bốc dỡ hàng hóa).

Bộ phận dịch chuyển ngang cơ cấu kẹp thủy lực.

Xilanh Ц4 có tác dụng dịch chuyển kẹp thủy lực theo phương ngangDưới sự điều khiển van phân phối 3 vị trí công tác P các vị trí công tác khác nhau cho hiệu quảđiều khiển sự dịch chuyển của xilanh  Ц4.

Tổ hợp van tiết lưu kết hợp van một chiều ДР có tác dụng điều khiển tốc đ dịchchuyển kẹp thủy lực theo phương ngang

Điều khiển vận tốc thực hiện khi điều tiết lưulượng chất lỏng tại đầu ra hoặc đầu vào xilanh thủy lực Ц4. Van КП1 có công dụngphòng ngừa hệ thống thủy lực khỏi sự quá tảiVan một chiều KOcần thiết cho việcchất lỏng công tác tự do chảy vòng qua bộ lọc thủy lực Ф trong trường hợp bộ lọc bịtắchỏng  hoặc quá hạn sử dụng.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét